by www.zalim-code.com

Introducing Myself

รูปภาพของฉัน
Miss Chalanda Khamjun Student ID 5411203044 Junior Field of Early Childhood Education Faculty of Education Chandrakasem Rajabhat University.

พัฒนาการการสอนคณิตศาสตร์ : การเรียนการสอนขั้นพื้นฐานระดับปฐมวัย


สำหรับเด็กวัยเนิร์สเซอรี และอนุบาลหนึ่งของโรงเรียนประถมเกรทบาร์ ที่เบอร์มิงแฮม อแมนดา แมคเคนนา หัวหน้าครูชั้นเด็กเล็ก เชื่อว่าการเรียนคณิตศาสตร์ควรจะสนุก และเป็นส่วนหนึ่งของประสบการณ์ประจำวัน การสอนที่เน้นหลักพึ่งตัวเอง และเรียนแบบเล่นคือหัวใจของการพัฒนาด้านคณิตศาสตร์สำหรับเด็กเล็ก ในขั้นเตรียมความพร้อมก่อนเข้าเรียนที่โรงเรียนเกรทบาร์แห่งนี้ จุดสนใจของโรงเรียนในตอนนี้ มุ่งไปที่การส่งเสริมให้เด็กรู้จักแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ด้วยตัวเอง โดยพัฒนาทักษะต่าง ๆ เช่น การจดจำตัวเลข ลำดับที่ของตัวเลข และการคำนวณ ครูพี่เลี้ยงสาธิตให้เราเห็นวิธีประเมินผลเด็ก โดยผ่านทางการเฝ้าสังเกตการณ์วันต่อวัน และนำผลที่ได้จากการเฝ้าสังเกตการณ์นี้ไปเป็นข้อมูลในการประชุมครู และวางแผนอนาคตต่อไป โรงเรียนเชื่ออย่างแน่วแน่ว่าถ้าครูสามารถจูงใจให้เด็ก ๆ สนุกกับวิชาคณิตศาสตร์ตั้งแต่วัยเด็ก ก็จะส่งผลต่อการเรียนรู้อย่างทั่วถึงทั้งโรงเรียน

สิ่งที่ได้รับ :

เป็นการจัดกิจกรรมคณิตศาสตร์ที่สนุกสนาน ใช้อุปกรณ์ง่ายๆ เด็กได้พัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ คณิตศาสตร์เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน เมื่อเด็กได้รับการปูพื้นฐานที่ดีเด็กจะซึมซับและนำไปต่อยอดได้ การจัดมุมคณิตศาสตร์ในชั้นเรียนของดิฉันยังมีกิจกรรมไม่มากเท่าไหร่ ดิฉันจะนำประสบการณืนี้ไปจัดหาวัสดุอุปกรณ์ใกล้ตัวเด็ก ไม่ต้องซื้อหานำวัสดุเหลือใช้มาผลิตสื่อง่ายๆ ใหเด็กได้เรียนรู้ และทำให้เด็กมีความสุข คาดหวังจะได้เห็นรอยยิ้มและเปิดโอกาสให้เด็กได้เรียนด้วยตนเองอย่างอิสระมากขึ้น

ในการเรียนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กเด็กจะมองว่าเป็นเรื่องยากแม้แต่ผู้ใหญ่หลายๆคนก็ยังไม่ชอบเรียนคณิตศาตร์เช่นกันไม่ชอบคิดเลขแต่ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนนี้ครูจะสอนให้เด็กจดจำตัวเลขรู้จักลำดับของตัวเลขมีการคำนวณ ในการสอนคณิศาสตร์กฌจะสอนให้เด็กรู้สึกสนุกไม่เครียดมีการใช้เพลง ครูจึงเป็นผู้ที่สำคัญในการสร้างแรงจูงใจในการเรียนคณิตศาสตร์ เด็กสามารถเรียนรู้คณิตได้ย่างมีความสุขครูผู้สอนควรสอนให้คณิตศาสตร์เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน การสอนของคุณครูเป็นการสอนที่น่าสนใจและสามารถนำไปใช้กับเด็กปฐมวัยได้ดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น