by www.zalim-code.com

Introducing Myself

รูปภาพของฉัน
Miss Chalanda Khamjun Student ID 5411203044 Junior Field of Early Childhood Education Faculty of Education Chandrakasem Rajabhat University.

สัปดาห์ที่ 2

วันที่ 9 พฤศจิกายน 2555

- อาจารย์ให้นักศึกษา Link รายชื่อ Blog ทุกคน เพราะอาจารย์จะเริ่มตรวจ Blog ตั้งแต่เวลา 17.00 น. ทุกวันเสาร์
     รากฐานทางปรัชญาของทฤษฎีมาจากความพยายามที่จะเชื่อมโยงประสบการณ์เดิมกับประสบการณ์ใหม่  ด้วยกระบวนการที่พิสูจน์อย่างมีเหตุผล เป็นความรู้ที่เกิดขึ้นจาก  การไตร่ตรอง ซึ่งถือเป็นปรัชญาปฏิบัตินิยมประกอบกับหลักฐานทางจิตวิทยาการเรียนรู้ที่มี  อิทธิพลต่อแนวคิดของเพียเจต์เอง  ซึ่งเชื่อว่า การเรียนรู้เกิดขึ้นจาก  การปรับตัวเข้าสู่สภาวะสมดุลย์ (Equilibrium)  ระหว่างอินทรีย์และสิ่งแวดล้อม สรุปแล้วในพัฒนาการเชาวน์ปัญญาบุคคลต้องมีการปรับตัวซึ่งประกอบด้วยกระบวนการสำคัญ 2 อย่าง คือ การดูดซึมหรือซึมซาบเข้าสู่โครงสร้างทางปัญญา  (Assimilation) และ การปรับโครงสร้างทางสติปัญญา  (Accomodation)

* คณิตศาสตร์เป็นเรื่องราวที่อยู่รอบตัวของเรา เช่น ห้องเรียนของเรา ได้แก่
พัดลม มี 5 ใบพัด / เป็นวงกลม
หลอดไฟ = มี 2 หลอดใน 1 ราง / เป็นแท่งกลม
โต๊ะเรียน = เป็นสี่เหลี่ยม
นักศึกษา = เป็นจำนวน 

ฯลฯ
- อาจารย์สั่งงานตามหัวข้อต่อไปนี้  ส่งสัปดาห์หน้า (16 พฤศจิกายน 2555)
          ไปสำรวจหนังสือคณิตศาสตร์ว่ามีอะไรบ้าง ดังต่อไปนี้
1. เขียนชื่อเรื่อง/ผู้แต่ง/ปี พ.ศ. ที่พิมพ์/เลขประจำหนังสือ
2. หาความหมายของคำว่า คณิตศาสตร์ มา 1 คน (เขียนนาม-ปี)
3. เขียนวัตถุประสงค์หรือจุดมุ่งหมายของคณิตศาสตร์ มา 1 คน
4. หาการสอนหรือการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์(ขอบข่าย) มา 1 คน
5. หาหลักการสอนคณิตศาสตร์
อาจารย์อธิบายถึงทฤษฎีของเพียเจท์ : การพัฒนาการทางสติปัญญาโดยการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5

*ค้นคว้าเพิ่มเติม
เพียเจต์ กล่าวว่า ระหว่างระยะเวลาตั้งแต่ทารกจนถึงวัยรุ่น คนเราจะค่อยๆสามารถปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมได้มากขึ้นตามลำดับขั้น โดยเพียเจต์ได้แบ่งลำดับขั้นของพัฒนาการเชาวน์ปัญญาของมนุษย์ ไว้ ขั้น ซึ่งเป็นขั้นพัฒนาการเชาวน์ปัญญา ดังนี้   
สำหรับเด็กปฐมวัยมี 2 ขั้นดังนี้
ขั้นที่1...ขั้นประสาทรับรู้และการเคลื่อนไหว Sensorimotor (แรกเกิด - ขวบ)  เพียเจต์เป็นนักจิตวิทยาคนแรกที่ได้ศึกษาระดับเชาวน์ปัญญาของเด็กวัยนี้ไว้อย่าง  ละเอียดจากการสังเกตบุตร 3 คน   โดยทำบันทึกไว้และสรุปว่าวัยนี้เป็นวัยที่เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม โดยประสาทสัมผัสและการเคลื่อนไหวของอวัยวะ ต่างๆของร่างกาย       
                ขั้นที่2...ขั้นก่อนปฏิบัติการคิดPreoperational  (อายุ18 เดือน - 7 ปี) เด็กก่อนเข้าโรงเรียนและวัยอนุบาลมีระดับเชาวน์ปัญญาอยู่ในขั้นนี้ เด็กวัยนี้มีโครงสร้างของสติปัญญา(Structure) ที่จะใช้สัญลักษณ์แทนวัตถุสิ่งของที่อยู่รอบๆตัว ได้หรือมีพัฒนาการทางด้านภาษา เด็กวัยนี้จะเริ่มด้วยการพูดเป็นประโยคและเรียนรู้คำต่างๆเพิ่มขึ้น  เด็กจะได้รู้จักคิด อย่างไรก็ตาม  ความคิดของของเด็กวัยนี้ยังมีข้อจำกัดหลายอย่างเด็กก่อนเข้าโรงเรียนและวัย อนุบาล  มีระดับเชาวน์ปัญญาอยู่ในขั้นนี้ เด็กวัยนี้มีโครงสร้างของสติปัญญา(Structure)  ที่จะใช้สัญลักษณ์แทนวัตถุสิ่งของที่อยู่รอบๆตัวได้  หรือมีพัฒนาการทางด้านภาษาเด็กวัยนี้จะเริ่มด้วยการ พูดเป็นประโยคและเรียนรู้คำต่างๆเพิ่มขึ้น

อ้างอิงจาก : ทฤษฎีพัฒนาการเชาน์ปัญญาของเพียเจต์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น