วันที่ 2 พฤศจิกายน 2555
วันนี้เป็นสัปดาห์แรกของการเรียนการสอนในรายวิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย อาจารย์ได้ปฐมนิเทศนักศึกษาและร่วมกันวางข้อตกลงในการเรียนรายวิชานี้
อาจารย์ให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัด 2 ข้อ ดังนี้
1. ให้นักศึกษาเขียนความเข้าใจของเราว่า "คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย" คืออะไร (2 ประโยค)
1.1 การเรียนรู้ในเรื่องของการจำแนก การจัดหมวดหมู่ การวัด การตวง และตัวเลข เป็นต้น
1.2 การเรียนรู้ในเรื่องของการลดและการเพิ่มจำนวน
2. ให้นักศึกษาเขียนความคาดหวังว่าเรียนวิชานี้ทำให้เรารู้เรื่องหรือประสบการณ์อะไรบ้าง
2.1 ได้รู้ความหมาย ความสำคัญของรายวิชานี้
2.2 สามารถผลิตสื่อที่สร้างสรรค์และสามารถนำไปใช้กับเด็กได้จริง
2.3 การประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัยในแต่ละด้านตามวัยที่เด็กควรจะได้รับ
*เราต้องรู้จักเด็กปฐมวัยก่อนและทำความเข้าใจว่าเด็กแต่ละคนแตกต่างกัน
อาจารย์ให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัด 2 ข้อ ดังนี้
1. ให้นักศึกษาเขียนความเข้าใจของเราว่า "คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย" คืออะไร (2 ประโยค)
1.1 การเรียนรู้ในเรื่องของการจำแนก การจัดหมวดหมู่ การวัด การตวง และตัวเลข เป็นต้น
1.2 การเรียนรู้ในเรื่องของการลดและการเพิ่มจำนวน
2. ให้นักศึกษาเขียนความคาดหวังว่าเรียนวิชานี้ทำให้เรารู้เรื่องหรือประสบการณ์อะไรบ้าง
2.1 ได้รู้ความหมาย ความสำคัญของรายวิชานี้
2.2 สามารถผลิตสื่อที่สร้างสรรค์และสามารถนำไปใช้กับเด็กได้จริง
2.3 การประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัยในแต่ละด้านตามวัยที่เด็กควรจะได้รับ
*เราต้องรู้จักเด็กปฐมวัยก่อนและทำความเข้าใจว่าเด็กแต่ละคนแตกต่างกัน
ค้นคว้าเพิ่มเติม
คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ผู้แต่ง
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อัญชลี ไสยวรรณ
การจัดการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กควรเน้นการให้เด็กได้มีโอกาสจัดกระทำ กับวัตถุประสงค์ต่าง ๆ เพราะเด็กในวัยนี้เรียนรู้โดยอาศัยประสาทสัมผัสรับรู้และการเคลื่อนไหว เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางด้านสติปัญญา การจัดการเรียนรู้เน้นให้เด็กได้พัฒนาประสาทสัมผัสให้มากที่สุด และกระตุ้นให้เด็กได้คิดและมีโอกาสจัดกระทำ หรือลงมือปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ รวมทั้งเปิดโอกาสให้เด็กได้สัมผัสแตะต้อง ได้เห็นสิ่งต่าง ๆ หรือเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ โดยผ่านประสาทสัมผัสแตะต้อง ได้เห็นสิ่งใหม่ ๆ ซึ่งวิธีการดังกล่าวจะช่วยให้เด็กเกิดการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ รอบตัว
การจัดการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยหมายถึง การจัดสภาพการณ์ในชีวิตประจำวันของเด็กเป็นฐานการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ซึ่งครูต้องวางแผนการจัดการเรียนรู้เป็นอย่างดี ประกอบด้วยกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้เด็กค้นคว้า แก้ปัญหา พัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และความคิดรวบยอด ที่เหมาะสมกับระดับพัฒนาการ เด็กแต่ละวัยจะมีความสามารถเฉพาะ เรียนรู้ด้วยการปฏิบัติจริง บรรยากาศการเรียนต้องไม่เคร่งเครียดเด็กรู้สึกสบายๆในขณะเรียน เห็นความสัมพันธ์ของคณิตศาสตร์ในธรรมชาติ บ้าน โรงเรียน กิจกรรมสอดคล้องกับชีวิตประจำวันและเชื่อมโยงกับประสบการณ์เดิมจะช่วยพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และความคิดรวบยอดได้ดีขึ้น
- การจำแนกประเภท
- การจัดหมวดหมู่
- การเรียงลำดับ
- การเปรียบเทียบ
- รูปร่างรูปทรง
- พื้นที่
- การชั่งตวงวัด
- การนับ
- การรู้จักตัวเลข
- รู้จักความสัมพันธ์ระหว่างจำนวนกับตัวเลข
- เวลา
- การเพิ่มและลดจำนวน
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ประกอบด้วยความสามารถต่างๆดังนี้
จำนวนและตัวเลข เด็กปฐมวัยหากได้เรียนรู้จากการปฏิบัติโดยการใช้สื่อของจริงจะส่งผลให้มีทักษะการรับรู้เชิงจำนวนเนื่องจากธรรมชาติได้สร้างให้สมองของเด็กมีบริเวณที่เกี่ยวข้อง กับการรับรู้เชิงจำนวน ส่วนของสมองอย่างน้อย 3บริเวณที่เกี่ยวข้องกับทักษะการรับรู้เชิงจำนวน สองส่วนแรกอยู่ที่สมองทั้งซีกซ้ายและขวาเกี่ยวข้องกับสัญลักษณ์ตัวเลข และบริเวณที่ทำหน้าที่เกี่ยวข้องกับการเปรียบเทียบจำนวน และบริเวณสุดท้ายอยู่ที่สมองซีกซ้ายคือ ทำหน้าที่เกี่ยวข้องกับการนับปากเปล่าและความจำเกี่ยวกับจำนวน การคำนวณ โดยสมองทั้ง 3ส่วนจะทำงานร่วมกัน พัฒนาการด้านการรับรู้เชิงจำนวนและคณิตศาสตร์เริ่มตั้งแต่ปฐมวัยและพัฒนาเรื่อยไปจนถึงวัยผู้ใหญ่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น