by www.zalim-code.com

Introducing Myself

รูปภาพของฉัน
Miss Chalanda Khamjun Student ID 5411203044 Junior Field of Early Childhood Education Faculty of Education Chandrakasem Rajabhat University.

สัปดาห์ที่ 3

วันที่ 16 พฤศจิกายน 2555

- อาจารย์ให้นักศึกษาจัดกลุ่ม  กลุ่มละ 3 คน  ทำกิจกรรมดังต่อไปนี้ 
1. ความหมายของคณิตศาสตร์
2. จุดประสงค์ของคณิตศาสตร์
3. ทฤษฏีการสอนของคณิตศาสตร์
4. ขอบเขตการเรียนการสอนคณิตศาสตร์
5. หลักการทางคณิตศาสตร์
(ซึ่งจะนำเอาเนื้อหาของแต่ละคนในกลุ่มมาสรุปรวมเป็นความคิดของเราเองให้สมบูรณ์)
- อาจารย์ให้ตัวแทนแต่ละกลุ่มนำเสนองานของตนให้เพื่อนฟัง
- อาจารย์สรุปเนื้อหาและวิธีการเรียนรู้ที่จะประสบความสำเร็จ 
สรุปโดย 1. นางสาวพลอยไพลิน    อาจหาญ
               2. นางสาวชลันดา           คำจันทร์
               3. นางสาวสมฤดี             โพธิกะ
1. ความหมายของคณิตศาสตร์                                                                                                             
ความหมายของคณิตศาสตร์เป็นศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับตัวเลข  มีการใช้สัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์เป็นภาษาสากลที่มีโครงสร้างแน่นอนและมีความสัมพันธ์ต่อเนื่องกัน
(อ้างอิงจาก : มาร์เชล  สโตน, ฉวีวรรณ  กีรติกร หนังสือพฤติกรรมการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษาและ    สักดา  บุญโท  หนังสือความคิดเชิงวิเคราะห์)                                                                                                                            
2. จุดมุ่งหมายของคณิตศาสตร์
เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้พื้นฐานในการคิดและการคำนวณ  สามารถนำประสบการณ์ทางด้านความรู้  ความคิด  และทักษะที่ได้ไปใช้ในการเรียนรู้สิ่งต่างๆ และใช้ในชีวิตประจำวันได้ 
(อ้างอิงจาก : เรวัตร  พรหมเพ็ญ  หนังสือพฤติกรรมการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา, สุเทพ  จันทร์สมศักดิ์  หนังสือการวัดและการประเมินผลในชั้นเรียนกลุ่มทักษะคณิตศาสตร์และสักดา  บุญโท  หนังสือความคิดเชิงวิเคราะห์)
3. ทฤษฏีของคณิตศาสตร์
ลำดับของการเรียนการสอนในคณิตศาสตร์เริ่มจากการทบทวนความรู้เดิมแล้วสอนความรู้ใหม่ด้วยการแสดงความคิด  ความพร้อม  การฝึกฝนหรือฝึกทักษะ  การเสริมแรงและการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
(อ้างอิงจาก : ดีนส์  เอกสารเสริมความรู้ครูคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา, วัตร  พรหมเพ็ญ  หนังสือพฤติกรรมการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษาและกรมวิชาการ)
4. ขอบเขตการเรียนการสอนคณิตศาสตร์
ในการเรียนการสอนคณิตศาสตร์  คุณครูและนักเรียนต้องมีความรู้  ความเข้าใจพื้นฐานในทุกเรื่องก่อน  ซึ่งเนื้อหาคณิตศาสตร์แต่ละพื้นฐานต้องมีความสัมพันธ์กันและเหมาะสมกับวัยหรือวุฒิภาวะของผู้เรียน
(อ้างอิงจาก : เอกสารเสริมความรู้ครูคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา, วัตร  พรหมเพ็ญ  หนังสือพฤติกรรมการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษาและสภาครูคณิตศาสตร์แห่งชาติสหรัฐอเมริกา)
5. หลักการทางคณิตศาสตร์
1. กำหนดจุดมุ่งหมาย
2. จัดกิจกรรมให้หลากหลาย
3. การเรียนรู้จากการค้นพบ
4. การจัดกิจกรรมที่มีระบบ
5. ฝึกหัดหลังจากที่เรียนรู้
            ดังนั้น  กระบวนการสอนถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญสุดเพราะถ้าครูสอนทำแบบฝึกหัดแล้วเฉลย  เด็กจะไม่ได้ฝึกทักษะเลย  ทำให้เด็กเกิดความเบื่อหน่าย  ไม่อยากเรียน  และคิดว่าคณิตศาสตร์เป็นวิชาที่ยาก 
(อ้างอิงจาก : เอกสารเสริมความรู้ครูคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา, วัตร  พรหมเพ็ญ  หนังสือพฤติกรรมการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษาและกรมวิชาการ)    

ความรู้ที่ได้รับ
วัตถุประสงค์ของการทำงานในครั้งนี้ คือ ให้นักศึกษาเห็นวิธีการเรียนรู้จากตนเอง
องค์ความรู้ที่ได้จากตนเอง
1. ค้นคว้าด้วยตนเอง
2. กลั่นกรองข้อมูลที่ได้รับ
3. เกิดเป็นความรู้ใหม่+ประสบการณ์เดิมที่มีอยู่
4. ความรู้แตกฉาน
5. เกิดองค์ความรู้ใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น