วันที่ 18 มกราคม 2556
-อาจารย์ให้นักศึกษาส่งงาน Mind
Mapping (กลุ่ม) พร้อมแนบ (งานเดี่ยว) ส่งด้วย
-อาจารย์ให้คำแนะนำในการทำงาน
ดังนี้
วิธีการเลือกหน่วยที่จะนำมาสอนเด็กปฐมวัย
1. เรื่องใกล้ตัว
2. มีประโยชน์กับเด็ก
3. เด็กรู้จัก
4. เสริมสร้างพัฒนาการ
5. เป็นเรื่องง่ายๆ เด็กทำได้
6. เหมาะสมกับวัยของเด็ก
7. มีความสำคัญกับเด็ก
8. มีผลกระทบกับเด็ก
3. เด็กรู้จัก
4. เสริมสร้างพัฒนาการ
5. เป็นเรื่องง่ายๆ เด็กทำได้
6. เหมาะสมกับวัยของเด็ก
7. มีความสำคัญกับเด็ก
8. มีผลกระทบกับเด็ก
*ถ้าเด็กอยากรู้เกี่ยวกับเรื่องใดเรื่องหนึ่ง
อันดับแรกครูควรสำรวจโรงเรียนว่าอะไรที่จะสามารถนำมาบูรณาการได้
ที่ทำให้เด็กเข้าใจและตามกำลังเราเท่าที่ครูคนหนึ่งทำได้
- อาจารย์ยกตัวอย่าง Mind Mapping ของเพื่อนซึ่งเป็นเรื่อง "ไข่"
ครู : เด็กๆ รู้จักไข่อะไรบ้าง!!! เด็กๆ
จะตอบชนิดของไข่ที่รู้จักหรือเคยเห็นมาเยอะแยะ
ซึ่งได้คณิตศาสตร์ด้านทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์...
ครู : อยากรู้ไหมว่าในตะกร้าของครูมีไข่อะไรบ้าง
(เป็นการสอนให้เด็กมีส่วนร่วม ครูเปิดตะกร้าให้เด็กดูว่ามีอะไรบ้าง > ไข่เป็ด > ไข่ไก่ ฯลฯ
ครู : ไข่ในตะกร้ามีทั้งหมดกี่ฟอง ได้คณิตศาสตร์เรื่องจำนวน การนับ
(การสอนนับกับเด็กที่เล็กๆ คือ นับ 1 เพิ่มอีก 1 เป็น 2 มี 2 เพิ่มอีก 1 เป็น 3 ............. เรื่อยๆ จนครบ 10
การจัดกลุ่มตั้งเกณฑ์ : เลือกไข่สีขาว ให้เด็กหยิบไข่ที่มีสีขาวลงในตะกร้าที่ครูกำหนด
การแยกประเภท : ไข่ไก่มี 5 ฟอง ไข่เป็ดมี 5 ฟอง มีไข่ทั้งหมด 10 ฟอง
เปรียบเทียบจับคู่ 1:1 (เรื่องจำนวน) เช่น จับคู่ไข่เป็ด ไข่ไก่โดยที่ไม่เหลือ สรุปว่าไข่ทั้ง 2 ประเภทเท่ากัน
นำเสนอข้อมูล : วาดรูปวงกลมแบ่งช่องให้ได้ 10 ช่อง แล้ววาดไข่เป็ด 5 ช่อง ไข่ไก่ 5 ช่อง กำหนดรูปไข่ทั้ง 2 ประเภทนี้ เพื่อให้เด็กเห็นความแตกต่างที่ชัดเจน
วันอังคาร : เรื่องลักษณะ
การจัดกลุ่มตั้งเกณฑ์ : เลือกไข่สีขาว ให้เด็กหยิบไข่ที่มีสีขาวลงในตะกร้าที่ครูกำหนด
การแยกประเภท : ไข่ไก่มี 5 ฟอง ไข่เป็ดมี 5 ฟอง มีไข่ทั้งหมด 10 ฟอง
เปรียบเทียบจับคู่ 1:1 (เรื่องจำนวน) เช่น จับคู่ไข่เป็ด ไข่ไก่โดยที่ไม่เหลือ สรุปว่าไข่ทั้ง 2 ประเภทเท่ากัน
นำเสนอข้อมูล : วาดรูปวงกลมแบ่งช่องให้ได้ 10 ช่อง แล้ววาดไข่เป็ด 5 ช่อง ไข่ไก่ 5 ช่อง กำหนดรูปไข่ทั้ง 2 ประเภทนี้ เพื่อให้เด็กเห็นความแตกต่างที่ชัดเจน
วันอังคาร : เรื่องลักษณะ
สี : ไข่เป็ดสีขาว/ไข่ไก่สีครีม
ขนาด : ขนาดเท่ากันไหม > ไม่เท่า -ไข่ชนิดไหนเป็นยังไง > ไข่เป็ดใหญ่กว่าไข่ไก่
รูปทรง : ไข่ทั้ง 2 ชนิดนี้เป็นวงรี
ส่วนประกอบ : ไข่เป็ด/ไข่ไก่ > ไข่แดง ไข่ขาว และเปลือกไข่
ขนาด : ขนาดเท่ากันไหม > ไม่เท่า -ไข่ชนิดไหนเป็นยังไง > ไข่เป็ดใหญ่กว่าไข่ไก่
รูปทรง : ไข่ทั้ง 2 ชนิดนี้เป็นวงรี
ส่วนประกอบ : ไข่เป็ด/ไข่ไก่ > ไข่แดง ไข่ขาว และเปลือกไข่
เด็กๆ
ว่าไข่มีรูปร่างเหมือนอะไร (เด็กได้เรื่องจินตนาการ การเชื่อมโยง
และการเปรียบเทียบ)
*จากการเรียนเรื่องไข่เด็กได้ลงมือสัมผัสและกระทำเอง จากการตอบคำถามและการหยิบไข่เอง...
*จากการเรียนเรื่องไข่เด็กได้ลงมือสัมผัสและกระทำเอง จากการตอบคำถามและการหยิบไข่เอง...
อาจารย์สั่งงาน : อาจารย์ให้นักศึกษาทุกกลุ่มนำงานไปแก้ไขให้ดีขึ้นกว่าเดิม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น