by www.zalim-code.com

Introducing Myself

รูปภาพของฉัน
Miss Chalanda Khamjun Student ID 5411203044 Junior Field of Early Childhood Education Faculty of Education Chandrakasem Rajabhat University.

สัปดาห์ที่ 12

วันที่ 18 มกราคม 2556

-อาจารย์ให้นักศึกษาส่งงาน Mind Mapping (กลุ่ม) พร้อมแนบ (งานเดี่ยว) ส่งด้วย
-อาจารย์ให้คำแนะนำในการทำงาน  ดังนี้
วิธีการเลือกหน่วยที่จะนำมาสอนเด็กปฐมวัย
1.  เรื่องใกล้ตัว
2.  มีประโยชน์กับเด็ก                                                                                         
3.  เด็กรู้จัก              
4.  เสริมสร้างพัฒนาการ   
5.  เป็นเรื่องง่ายๆ เด็กทำได้ 
6.  เหมาะสมกับวัยของเด็ก
7.  มีความสำคัญกับเด็ก
8.  มีผลกระทบกับเด็ก
*ถ้าเด็กอยากรู้เกี่ยวกับเรื่องใดเรื่องหนึ่ง อันดับแรกครูควรสำรวจโรงเรียนว่าอะไรที่จะสามารถนำมาบูรณาการได้ ที่ทำให้เด็กเข้าใจและตามกำลังเราเท่าที่ครูคนหนึ่งทำได้
- อาจารย์ยกตัวอย่าง Mind Mapping ของเพื่อนซึ่งเป็นเรื่อง "ไข่"
วันจันทร์ : เรื่องชนิดของไข่
ครู : เด็กๆ รู้จักไข่อะไรบ้าง!!! เด็กๆ จะตอบชนิดของไข่ที่รู้จักหรือเคยเห็นมาเยอะแยะ ซึ่งได้คณิตศาสตร์ด้านทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์...
ครู : อยากรู้ไหมว่าในตะกร้าของครูมีไข่อะไรบ้าง (เป็นการสอนให้เด็กมีส่วนร่วม ครูเปิดตะกร้าให้เด็กดูว่ามีอะไรบ้าง > ไข่เป็ด > ไข่ไก่ ฯลฯ
ครู : ไข่ในตะกร้ามีทั้งหมดกี่ฟอง ได้คณิตศาสตร์เรื่องจำนวน การนับ (การสอนนับกับเด็กที่เล็กๆ คือ นับ 1 เพิ่มอีก 1 เป็น 2 มี 2 เพิ่มอีก 1 เป็น 3 ............. เรื่อยๆ จนครบ 10
การจัดกลุ่มตั้งเกณฑ์ : เลือกไข่สีขาว ให้เด็กหยิบไข่ที่มีสีขาวลงในตะกร้าที่ครูกำหนด
การแยกประเภท : ไข่ไก่มี 5 ฟอง ไข่เป็ดมี 5 ฟอง มีไข่ทั้งหมด 10 ฟอง
เปรียบเทียบจับคู่ 1:1 (เรื่องจำนวน) เช่น จับคู่ไข่เป็ด ไข่ไก่โดยที่ไม่เหลือ สรุปว่าไข่ทั้ง 2 ประเภทเท่ากัน
นำเสนอข้อมูล : วาดรูปวงกลมแบ่งช่องให้ได้ 10 ช่อง แล้ววาดไข่เป็ด 5 ช่อง ไข่ไก่ 5 ช่อง  กำหนดรูปไข่ทั้ง 2 ประเภทนี้ เพื่อให้เด็กเห็นความแตกต่างที่ชัดเจน
วันอังคาร : เรื่องลักษณะ
สี : ไข่เป็ดสีขาว/ไข่ไก่สีครีม
ขนาด : ขนาดเท่ากันไหม > ไม่เท่า  -ไข่ชนิดไหนเป็นยังไง > ไข่เป็ดใหญ่กว่าไข่ไก่
รูปทรง : ไข่ทั้ง 2 ชนิดนี้เป็นวงรี
ส่วนประกอบ : ไข่เป็ด/ไข่ไก่ > ไข่แดง ไข่ขาว และเปลือกไข่
เด็กๆ ว่าไข่มีรูปร่างเหมือนอะไร (เด็กได้เรื่องจินตนาการ การเชื่อมโยง และการเปรียบเทียบ)
*จากการเรียนเรื่องไข่เด็กได้ลงมือสัมผัสและกระทำเอง จากการตอบคำถามและการหยิบไข่เอง...

อาจารย์สั่งงาน อาจารย์ให้นักศึกษาทุกกลุ่มนำงานไปแก้ไขให้ดีขึ้นกว่าเดิม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น